bạch cư dị được mệnh danh là gì

Bách khoa toàn thư ngỏ Wikipedia

Bạch Cư Dị
Bạch Cư Dị
Tiếng Trung: 白居易
Bính âm: Bó Jūyì hoặc Bái Jūyì
Wade-Giles: Po Chü-i hoặc Pai Chü-i
Tự: Lạc Thiên (樂天)
Hiệu: Hương Sơn cư sĩ (香山居士)
Túy dìm tiên sinh (醉吟先生)
Quảng Đại giáo hóa ngôi nhà (廣大教化主)
Thụy: Văn (文)
Tên khác: Bạch Văn Công 白文公)

Bạch Cư Dị (chữ Hán: 白居易; 772 - 846), biểu tự động Lạc Thiên (樂天), hiệu Hương Sơn cư sĩ (香山居士), Túy dìm tiên sinh (醉吟先生) hoặc Quảng Đại giáo hóa chủ (廣大教化主), là thi sĩ Trung Quốc có tiếng thời ngôi nhà Đường. Ông là một trong trong mỗi thi sĩ tiên phong hàng đầu của lịch sử dân tộc thi đua ca Trung Quốc. Đối với một vài tình nhân thơ văn thì người tao chỉ xếp ông sau Lý Bạch và Đỗ Phủ.

Bạn đang xem: bạch cư dị được mệnh danh là gì

Những năm đầu, ông nằm trong Nguyên Chẩn dìm thơ, tu rượu, được trần gian gọi là Nguyên Bạch (元白). Sau này, Lúc Nguyên Chẩn mất mặt, lại nằm trong Lưu Vũ Tích, hợp ý trở thành cặp Lưu Bạch (劉白). Đường Tuyên Tông gọi ông là Thi Tiên (詩仙)[1]

Ông ngôi nhà trương thay đổi thơ ca. Cùng với Nguyên Chẩn, Trương Tịch, Vương Kiến, ông ngôi nhà trương thơ nên khăng khít với cuộc sống, phản ánh được thực tế xã hội, ngăn chặn loại văn học mẫu mã. Ông nói: "Làm văn nên vì thế thời thế nhưng mà thực hiện... Làm thơ nên vì thế thực bên trên nhưng mà viết", mục tiêu của văn học là nên kiểm tra chủ yếu trị nhưng mà xẻ khuyết, biểu đạt mang lại được tình thân của quần chúng. Thơ của ông Viral vô dân gian trá, thậm chí còn lan sang trọng nước ngoài quốc như Tân La, Nhật Bản, với tác động rất rộng.

Tác phẩm lớn số 1 của ông nên nói đến Trường hận ca, Tỳ bà hành, Tần trung dìm,.. và Dữ vẹn toàn cửu thư.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Tổ tiên ông là kẻ gốc Thái Nguyên, Sơn Tây, sau thiên cư cho tới thị trấn Vị Nam, Thiểm Tây. Năm 15 tuổi tác ông tiếp tục chính thức thực hiện thơ, thuở nhỏ ngôi nhà nghèo khó, ở thôn quê, tiếp tục am tường nỗi vất vả của những người làm việc.

Năm Trinh Nguyên loại 16 (năm 800), ông thi đua đỗ TS được xẻ thực hiện quan tiền vô triều, lưu giữ chức Tả thập di. Do xích míc với tướng quốc Lý Lâm Phủ, ông gửi sang trọng thực hiện Hộ Tào tham lam quân ở Kinh Triệu.

Năm Nguyên Hòa loại 10 (815), tự bắt bẻ tội việc tướng quốc Vũ Nguyên Hành bị hành mến và ngự sử Bùi Độ bị hành hung, group quyền thần nghĩ rằng ông vượt lên quyền hạn, đày đọa thực hiện Tư mã Giang Châu. Giai đoạn từ thời điểm năm 822 cho tới năm 824 thực hiện Thứ sử Hàng Châu, năm 825 cho tới năm 826 thực hiện Thứ sử Tô Châu, sau được triệu về kinh thực hiện Thái Tử Thiếu phó.

Năm Hội Xương thứ hai (842) về hưu với hàm Thượng thư cỗ Hình, sau mất mặt bên trên Hương Sơn, Lạc Dương.

Xem thêm: thạch lựu mộc hợp mệnh gì

Phong cơ hội thơ văn[sửa | sửa mã nguồn]

Bạch Lạc Thiên.

Thơ ông ghi sâu tính thực tế, lại hàm ý châm biếm nhẹ dịu kín mít. Trường hận ca kể côn trùng tình đẹp mắt của Đường Minh Hoàng và Dương Quý phi, tuy nhiên phát âm kỹ thì các ý châm biếm, mai mỉa kín mít đều phải sở hữu. Ông nằm trong Nguyên Chẩn đề xướng trào lưu Tân Nhạc Phủ, nên vô thơ, ông luôn luôn đả kích cuộc sống sang chảnh dâm dật của bọn quý tộc, tách trần sự tách lột của bọn quan tiền lại, cảm thông với nỗi thống khổ sở của dân bọn chúng (Tần Trung Ngâm, Tân Nhạc Phủ).

Thơ ông ngấm nhuần tư tưởng nhân đạo, nhân bản. Ông hòa đồng nằm trong dân bọn chúng, ko coi việc thực hiện quan tiền của tôi là gì, nhưng mà thấy bản thân cũng trở nên cuộc sống thực hiện mang lại bảy nổi tía chìm chẳng không giống gì trần gian (Tỳ bà hành). Ông cảm thông với những thân thiết gái Chịu bao luyện tục hủ bại và cảnh nghèo khó túng tuy vậy vẻ đẹp thì chẳng thua thiệt ai (Nghị hôn).

Ông ngôi nhà trương thơ ca nên giản dị nhằm dân bọn chúng đều nắm rõ. Không chỉ thế, tình thân, tư tưởng nên nhiều tính quần chúng, trình bày được nỗi lòng của quý khách trước sự thế, phản ánh nổi thống khổ sở của quần chúng Trung Quốc đương thời nên khiến cho được xúc cảm mạnh. Thơ ông nhiều tính trữ tình. Khi ông bị cút đày đọa kể từ Tràng An cho tới Giang Tây, tía tứ ngàn dặm, dọc đàng thấy ngôi trường học tập, miếu chiền, quán trọ.... đều phải sở hữu đề thơ của tôi, nên càng thỏa sức tự tin ở ngôi nhà trương của tôi rộng lớn.

Riêng nhị bài bác Tỳ Bà Hành và Trường Hận Ca tiếp tục đầy đủ tỏ tài thơ của Bạch Cư Dị. phẳng lối kể chuyện mô tả, với chủ thể không giống nhau, nhị bài bác thơ lâu năm của ông, bài bác thì cất cánh bướm, hình hình ảnh đẹp mắt, tiếng bình trầm lắng, ý ngoài tiếng, ca tụng, mai mỉa đều kín đáo; bài bác thì hoà đồng vô hoàn cảnh nằm trong anh hùng, viết lách lên những tâm lý gửi gắm của tất cả nhị, người gẩy -người nghe, vô giờ đồng hồ đàn bên trên bến Tầm Dương, bài bác thơ domain authority diết, buồn ngấm thía nhưng mà nỗi đời thì vời vợi mênh đem.

Ngoài rời khỏi ông còn khiến cho một vài bài bác thơ về vạn vật thiên nhiên, thư thả tản. Lối trình bày u hoài, vương vãi một nỗi sầu riêng rẽ kín mít. Ông mến đàm đạo về thiền, về Lão Trang, cũng như thể bộc lộ trốn đời, sau khoản thời gian tiếp tục quá ngán về nhân tình thế thái. Ông nhằm lại khoảng tầm bên trên 2.800 bài bác thơ.

Xem thêm: bố hoả mẹ thổ sinh con mệnh gì

Công trạng Lúc thực hiện quan[sửa | sửa mã nguồn]

Khi thực hiện loại sử Hàng Châu, thấy những công trình xây dựng thay đổi nước mang lại nông nghiệp đã trở nên bỏ phí nhiều ngày, ông tiếp tục mang lại tu tạo ra lại Tây Hồ, mang lại đậy đê bên trên phía trên, bên trên trồng liễu, đến giờ vẫn còn đấy và được gọi là Bạch đê. Khi thực hiện loại sử Tô Châu, ông mang lại bới một dòng sông bới nối Hổ Khâu ở phía tây với Xương Môn ở hía đông đúc gọi là Sơn Đường hà.

Sau Lúc Bạch Cư Dị tạ thế, vua Đường Tuyên Tông với thực hiện bài bác thơ điếu như sau:

Xuyết ngọc liên lục địa những năm,
Thùy giáo minh lộ tác thi đua tiên?
Phù vân bất hệ danh Cư Dị,
Tạo hóa vô vi tự động Lạc Thiên.
Đồng tử giải dìm Trường hận khúc,
Hồ nhi năng xướng Tì bà thiên.
Văn chương dĩ mãn hành nhân nhĩ.
Nhất chừng tư khanh nhất thương nhiên.

Dịch:

Sáu mươi năm sáng sủa tác ngọc ngay tắp lự châu,
Ai tiếp tục dẫn đường thực hiện thi đua tiên?
Phù vân ko gắn thương hiệu Cư Dị,
Tạo hóa vô vi tự động Lạc Thiên.
Đồng Tử dìm nga Trường hận khúc,
Hồ nhi ca hát tì bà thiên.
Văn chương đang đi vào nằm trong trăm bọn họ.
Mỗi chừng ghi nhớ khanh trẫm nhức buồn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ 唐代李忱《吊白居易》缀玉联珠六十年,谁教冥路作诗仙。浮云不系名居易,造化无为字乐天。童子解吟长恨曲,胡儿能唱琵琶篇。文章已满行人耳,一度思卿一怆然。
  • Bạch Cư Dị truyện
  • 《Nguyên Bạch thi đua tiên bệnh khảo》 - Thượng Hải cổ tịch xuất bạn dạng xã: 1978
  • 《Bạch Cư Dị mô tả phúng dụ thi đua đích chi phí tiền vàng hậu hậu》 - Trung Hoa thư cục: 2007

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Wikimedia Commons được thêm hình hình ảnh và phương tiện đi lại truyền đạt về Bạch Cư Dị.